Hôm nay, người mua lô đất 72m2 xéo nhà tôi cách đây 70 ngày đã bán chính lô đất ấy. Tiền lãi là hơn 1 tỷ đồng. Lợi nhuận gần 80%.

Tôi không phải một chuyên gia kinh tế hay địa ốc nhưng tôi có những quan sát và trải nghiệm thực tế trong thị trường địa ốc gần 10 năm rồi. Tôi thấy rằng lý thuyết (trên báo chí, trong suy nghĩ của đại đa số dân chúng) về thị trường bất động sản VN có rất nhiều lỗ hổng. Mỗi đợt sốt đất là mỗi đợt báo chí ầm ào chuyện giá ảo, chuyện đầu cơ, chuyện găm hàng… Nhưng thực tế thì chưa bao giờ giá đất hạ, có chăng là tình trạng lình xình ở vài giai đoạn “đóng băng” và sau đó nó luôn tung vó với tốc độ ngoài sức tưởng tượng. Phải chăng báo chí đã góp phần nới rộng sự bất bình đẳng trong tiếp cận thông tin, ở đây là thông tin thị trường nhà đất. Chính sự bất bình đẳng này sẽ móc tiền từ túi hàng triệu người có nhu cầu chuyển sang túi những kẻ có thông tin, nắm thông tin, biết xử lý thông tin.

Tôi gọi đó là quá trình phân hóa xã hội. Người giàu sẽ càng ngày càng giàu hơn, thu tóm hết của cải xã hội. Người nghèo sẽ ngày càng nghèo hơn. Trượt giá, lạm phát là một trong những nguyên nhân làm giá đất tăng. Tôi đã lo được cho đời con mình, còn đời cháu tôi, (chúng) nó sẽ có nhà cửa tươm tất hay sẽ phải đi làm thuê, đi ở nhà thuê?

Thỉnh thoảng tôi vẫn nghèn nghẹn giữa bữa cơm. Chẳng phải sơn hào hải vị gì nhưng nó vẫn hơn bữa cơm của những người thợ hồ, thợ xây mà năm nào tôi cũng gắn bó vài tháng… Họ và những cơn sốt đất đã nuôi tôi gần mười năm nay, thế mà mỗi cuối tuần nhận từ tôi mấy đồng bạc lẻ bồi dưỡng họ vẫn ngần ngại, vẫn nói lời cảm ơn rất chân thành…