Hôm nay ngày valentine, phải chăng vì vậy báo Tuổi Trẻ cuối tuần (số 06-09) đăng một bút ký “tình yêu” của Hoàng Phủ Ngọc Tường?

Bút ký “Vợ chưa cưới” ghi tháng 11.2008. Giọng văn mượt mà, trong trẻo kiểu “Ngô Thụy Miên”. Tôi đọc câu này mà xuýt xoa: “Cuối thu, mây kết thành đàn lang thang trên trời rộng và gió se lạnh làm người ta thấy nhớ nhung một điều gì đó trong dĩ vãng”. Nhưng đọc đi đọc lại đến lần thứ ba thì lại thấy Thanh Tịnh hiện ra: “Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm hoang mang của buổi tựu trường”.

Bút ký kể về mối tình của một người thầy với một cô gái học lớp… sáu (đệ thất).

Cuối truyện, tác giả tả thật lãng mạn cái hôn của người thầy giáo dành cho cô bé nhi đồng:

“Tôi lắng nghe đôi môi nóng bỏng và đầy đặn của cô bé động đậy dưới môi mình”.

“Mười năm. Em có chờ đợi được không?”

Cô bé không đáp, chỉ khẽ nắm bàn tay tôi giật giật.

“Em cấm anh hỏi điều đó. Mười năm nữa em sẽ vào đại học năm thứ ba”.

***

Đọc truyện xong tôi bỗng lạnh gáy. Có thứ gì đó rất rùng rợn trong câu chuyện tình yêu quái đản này. Có thể vì tôi đang là cha của một bé gái gần sáu tuổi chăng?

Không, tôi không thể coi bút ký của Hoàng Phủ Ngọc Tường là một câu chuyện tình yêu được. Đó là một tội ác đã được lãng mạn hóa. Thế giới văn minh ngày nay gọi nó là “ấu dâm”.

(Entry này đã lên trang web của Hội Nhà Văn, có chút ít giảm thiểu căng thẳng)

***

Cập nhật: Hóa ra bút ký “Vợ chưa cưới” của Hoàng Phủ Ngọc Tường đã từng đăng trên báo Tiền Phong và lên web ngày 3.1.2009 nhưng dưới tên “Người yêu bé nhỏ”. Như vậy các bạn đọc của tôi có thể đã hết thắc mắc, không tin tưởng nội dung tôi trích dẫn.

Cập nhật: Hôm nay bút ký “Vợ chưa cưới” đã lên báo TT điện tử. Vì phải quay lại một số trang viết dang dở, tôi không có thời gian bàn luận thêm. Chỉ có điều tôi thấy báo TT và TP đều là những báo phát hành cả nước. Một bài báo chỉ đổi tên nhưng không đổi nội dung đăng ở hai báo là không trung thực. Hy vọng đây chỉ là lỗi của BTV chứ không phải của tác giả.