image_mini

Tôi chỉ biết Văn Ngọc từ năm 2003, qua bài viết “Từ những ngôi nhà hình thuyền”. Ông đã đem đến ngọn gió cảm hứng mát lành, để tôi đề cặp đến sắc dân Minangkabau ở Indonesia và Malaysia. Gián tiếp qua ông, tôi được làm quen và thường xuyên học hỏi thêm GS Xiaorong Han, một học giả Trung Quốc có những công trình nghiên cứu sâu sắc về người Minangkabau và quan hệ Việt – Trung.

Vĩnh biệt Văn Ngọc, những người gần gũi ông đã có nhiều bài viết xúc độngđầy đủ dữ kiện từ riêng tư đến sự nghiệp.

Trong khi thắp một “nén hương trực tuyến” cho ông, tôi vào Diễn Đàn tìm lại những lời nhận xét phóng khoáng ông đã dành cho tập truyện ngắn đầu tay của tôi. Tôi xem đây là những lời động viên quí giá mà Văn Ngọc dành cho một cây bút mới nhưng không còn… trẻ.

Đừng nghĩ tôi đang tự “đánh bóng”. Tôi chỉ muốn giới thiệu với bạn đọc “cái nhìn” của một người đã khuất. Đó là cách tôi, một kẻ xa lạ, tiễn biệt ông về cõi vĩnh hằng.

Nhơn Trạch 4.11.2009

vanngoc1