Hôm qua đọc bài “Bá quyền văn hóa đe dọa VN” của bạn Đoan Trang nổi tiếng, hôm nay lại thấy tin về Trần Khải Ca sắp làm phim Triệu thị cô nhi.

TT&VH giới thiệu như thế này:”Triệu thị cô nhi nói về sự kiện lịch sử của nước Tấn thời Xuân Thu. Trọng thần nước Tấn là Triệu Sóc bị Đồ Ngạn Giả hãm hại, cả nhà bị tru di, nhờ có Trình Anh và Công Tôn Chử Cữu liều chết, thậm chí hy sinh cả con trai ruột của mình để cứu sống được đứa con của Triệu Sóc là công tử Triệu Vũ. Triệu Vũ sau này lớn lên báo thù rửa hận, tiêu diệt hết tôn tộc nhà họ Đồ. Câu chuyện lịch sử có thật ngợi ca tinh thần trung, hiếu, nghĩa, đã nhiều lần được dựng thành phim truyền hình, kịch nói“.

Thế là sau Trương Nghệ Mưu với Anh Hùng, gián tiếp biện hộ cho di sản họ Mao, đến phiên bạn đồng môn họ Trương là Trần Khải Ca bước tiếp trên con đường thỏa hiệp với chính trị.

Thật vậy, trong đợt chuyển giao quyền lực sắp tới tại Trung Nam Hải, nhóm “Con ông cháu cha”, đứng đầu là Tập Cận Bình đang mượn điện ảnh để gầy dựng tính chính thống trước khi bước lên đỉnh cao quyền lực. Nhân dân TQ chắc chắn sẽ được xem những thước phim mát mắt, tiền đầu tư nhiều như quân Nguyên. Nhân dân VN chắc chắn sẽ được coi ké, các phóng viên Văn hóa – Nghệ thuật lại có đề tài mà tán tụng. Tuy nhiên cái nọc độc “tính chính thống huyết thống” bơm vào tư duy xã hội thì không phải ai cũng nhìn ra.

Cũng lạ, tại sao cả Trương Nghệ Mưu và Trần Khải Ca đều khai thác lịch sử nước Triệu? Vô Danh trong Anh Hùng là người nước Triệu. Triệu Cơ (mẹ Tần Thủy Hoàng) và Triệu Đà đều là hậu duệ nhân vật Triệu Vũ trong bộ phim sắp ra mắt. Đến cả Cù Thị (vợ Triệu Anh Tề, người làm mất nước Nam Việt) nguyên quán vốn ở Hàm Đan (Kinh đô cũ của Triệu).

Bài này mà đầu tư thêm tí, đăng talawas thì chắc khối chuyện vui. Dùng thêm phép ám chỉ ngầm, lại khối người nhột. Nhưng thôi, có lẽ ghi lại mấy dòng làm tư liệu viết một truyện ngắn.