Bài báo “Sức mạnh mềm Việt Nam?” của tôi trên talawas đã được trang web Phật tử Việt Nam dùng lại. Ngay sau đó có một số góp ý bằng comment và phản biện bằng bài “Phật giáo – Sức mạnh mềm Việt Nam – Nhưng không đặt cược“. Các phản biện rất bổ ích và có tính xây dựng, đó là điều tôi hết sức cảm kích. Có lẽ tầm nhìn của tôi bị hạn chế nhiều, bởi vì tôi không phải là một Phật tử (ảnh avatar trên blog này là ảnh Khổng tử, chứng minh điều đó).

Liên quan đến vấn đề đang bàn thảo, bài viết mới nhất trên trang web Phật tử Việt Nam cũng rất đáng đượic giới thiệu với mọi người:

—————————————-

Tuanvietnam.net (Vietnamnet) thách thức dư luận Phật giáo?
31/03/2010 18:08 Trần Minh Chiến

Nhận thấy đây lại là một trong những bài viết có chiều hướng giống như của ông Lê Thiết Cương và ông Lê Minh Hiếu nhưng bắt đầu có sự dịch chuyển đối tượng phê phán từ sự kiện đón rước Xá lợi Phật sang một đối tượng khác là đời sống các nhà sư và việc cúng dường của Phật tử.

Khi tuanvietnam.net đăng tải bài viết của ông Lê Thiết Cương, Đại đức Thích Thanh Thắng và của một vị Phật tử tên là Lê Minh Hiếu, BBT có lời đề dẫn: “Nhận thấy đây là một chủ đề gây nhiều tranh cãi cũng như để rộng đường dư luận, Tuần Việt Nam đăng tải thư của một độc giả dưới đây. Mời độc giả cùng tranh luận” nên chúng tôi nghĩ BBT tuanvietnam.net  sẵn sàng đăng tải các bài viết đa chiều về một sự kiện trong tâm thế khách quan đưa tin của nhà báo nên tôi cũng mạn phép tham gia với tư cách một độc giả và viết một bài gửi tuanvietnam.net.

Đáng tiếc là ý kiến của tôi đã không được BBT lưu tâm và gần đây nhất BBT tuanvietnam.net  lại tiếp tục đăng một bài nữa của Phạm Gia Minh về vấn đề này.

Nhận thấy đây lại là một trong những bài viết có chiều hướng giống như của ông Lê Thiết Cương và ông Lê Minh Hiếu nhưng bắt đầu có sự dịch chuyển đối tượng phê phán từ sự kiện đón rước Xá lợi Phật sang một đối tượng khác là đời sống các nhà sư và việc cúng dường của Phật tử.

Dường như BBT tuanvietnam.net  chính thức thách thức dư luận của giới Phật giáo và mở rộng đối tượng tranh luận.

Hành động này của BBT tuanvietnam.net trong đã minh chứng cho tôi thấy rằng:

1. BBT tuanvietnam.net không đóng vai trò trung gian truyền tải thông tin đa chiều một cách khách quan nữa mà đã có một dụng ý rõ ràng nhằm chống phá Phật giáo.

2. Bài viết của ông Lê Thiết Cương dùng triết lý Phật giáo để phê phán sự kiện đón rước Xá Lợi Phật bộc lộ quá nhiều khiếm khuyết về mặt lý luận, thể hiện sự ngông cuồng và kiêu ngạo của tác giả bài viết đã bị độc giả phattuvietnam.net vạch trần.

3. Luận điểm đầu tiên không vững vàng, BBT tuanvietnam.net tiếp tục cho đăng tải bài viết của ông Lê Minh Hiếu, chuyển dịch từ lý luận Phật giáo sang vấn đề từ thiện. Luận điển này lại một lần nữa bị phản hồi một cách gay gắt từ phía độc giả của phattuvietnam.net khi mưu toan biến Phật giáo thành một tổ chức từ thiện xã hội và vạch trần âm mưu giả dạng “Phật tử” để chia rẽ nội bộ.

4. Khi luận điểm nêu lên vấn đề làm từ thiện không được tiếp tục ủng hộ từ độc giả, BBT tuanvietnam.net chuyển hướng sang đối tượng phê phán là lối sống của các nhà sư hiện nay và manh nha ý tưởng coi tiền cúng dường cho chùa chiền của Phật tử là một động thái “rửa tiền” của quan tham.

Để ý đến câu: “không hiếm trường hợp những vị quan tham biến chất này đã vung vãi “tiền chùa” để cúng “công đức” xây dựng thiền viện nơi quê nhà theo đúng câu mà dân gian đã nói là “của người phúc ta”…” của Phạm Gia Minh.

Từ  những bài đăng trên tuanvietnam.net trong thời gian gần đây đã bộc lộ một cách rõ ràng dụng ý chống phá Phật giáo của Ban biên tập tuanvietnam.net và lời đề dẫn “Mời độc giả cùng tranh luận” của BBT tuanvietnam.net chỉ là chiêu bài mị dân nhằm che đậy một dụng ý chính trị rõ ràng.