Tương tư

Hồng đậu sinh nam quốc
Xuân lai phát kỷ chi
Nguyện quân đa thái biệt
Thử vật tối tương tư.

————————————-

Hôm nay nghe bài hát Hồng đậu sinh Nam quốc. Giọng ca Đồng Lệ lịm ngọt. Chợt nhớ đêm qua quên thắp nhang ngày rằm cho gia tiên và con gái Tiểu Hồng.

Ca sĩ Đồng Lệ

Quả là văn hóa Trung Hoa có những đường dẫn cổ xưa nhưng mãi mãi tráng lệ và hiện đại. Chẳng hạn đọc câu Kinh Thi “Quan quan thư cưu”, ta đã đi xuyên qua trên dưới ba ngàn năm lịch sử của một nền văn học từ dân gian đến hàn lâm.

Bài Tương Tư ở trên của Vương Duy thời Đường. Nó nói về lòng thương nhớ của người vợ có chồng lưu lạc trong những đoàn quân đế quốc nam chinh.

Quả Đậu đỏ còn gọi là Tương tư đậu

Hồng đậu sam

Hồng Đậu là loại đậu đỏ phổ biến ở Lĩnh Nam thời ấy. Nó biểu trưng cho những trái tim đôi lứa tràn đầy yêu thương nhung nhớ, gần giống cách người Pháp đã làm với hoa Tigôn. Giữa ngày xuân, thiếu phụ mơ ngóng về phương nam, nơi những cành đậu đang đâm cành trổ lá. Nàng ước ao chàng sẽ hái thật nhiều Hồng đậu mang về bắc. Ước mơ càng giản dị thì giá trị tố cáo của nó đối với chiến tranh bành trướng và chinh phạt càng cao.

Muôn đời nay nhân dân Trung Quốc và tính nhân văn trong văn hóa Trung Quốc luôn đối lập với các tập đoàn cầm quyền, ít nhất là ở khát khao hòa bình, yêu thương, đoàn tụ.

Chắc ai cũng biết hiện nay Hoa kiều trên thế giới có hai ngày quốc khánh. Trong một khu phố Tàu thương mãi sầm uất điển hình tại Los Angeles chẳng hạn, khi nhóm Cộng múa lân đốt pháo vào ngày 01.10 thì nhóm Quốc vui vẻ ra xem, điều ngược lại sẽ diễn ra sau đó chín hôm. Họ rất ít khi bới móc nhau anh đúng tôi sai .v.v..

Và đặc biệt người Trung Quốc không có ngày chiến thắng trùng với quốc hận. Điều đó không lạ tí nào, nếu bạn biết và thấu hiểu những hình tượng sâu xa trong những bài thơ kinh điển như Tương Tư của Vương Duy, Lương Châu Từ của Vương Hàn.

——————————–

Xem thêm: Bình thơ Lương Châu Từ [https://truongthaidu.wordpress.com/2007/12/07/phe-binh-l%C6%B0%C6%A1ng-chau-t%E1%BB%AB/]. WordPress dạo này không thể add link.