Anh Asahi Shimbun nhanh nhẩu chứng tỏ mình nhanh nhạy bằng cách đoán già đoán non TBT sắp tới của ĐCS VN là ông T. Tất nhiên chuyện đó là thường tình, chả cần khoác lác có bản dự thảo trong tay, khối người cũng có dự đoán đúng y như báo Nhật cách đây cả mấy tháng. Nhưng chuyện là ở chỗ tờ báo lớn và rất uy tín này thòng một nhận định TBT tương lai là “một nhân vật thân Trung Quốc”.

BBC bèn hỏi giáo sư Tương Lai, ông ấy ú ớ trả lời qua quít cho có.

Tôi không cần bàn luận thân TQ là như thế nào nhưng có thể khẳng định nền chính trị lọc lõi của TQ chả đời nào đánh cược vào một chính trị gia thân mình. Họ thường chơi tất, giả như ngày xưa họ có quan hệ với cả Xihanuc và Khơ Me đỏ rồi sau này là chính phủ Hunxen. Thân hay không thân thực ra chỉ là quan điểm coi TQ là cơ hội hay thách thức. Điều này tôi đã nói ở entry trước. Đó là một bài báo hoàn chỉnh của tôi gửi cho vietnamnet mà không được sử dụng, trước khi họ mở diễn đàn “TQ là cơ hội hay thách thức“. Xét về mặt thời gian tiếp cận vấn đề thì tôi có thể đặt câu hỏi phải chăng vietnamnet đã lấy trộm ý tưởng của một bài viết mà họ không muốn sử dụng?

Bỗng nhớ gần đây blog Phạm Viết Đào có loạt bài viết về trận Lão Sơn. Theo tài liệu rất mơ hồ của người Nhật (mà một số cựu chiến binh Việt Nam từng tham chiến đã công khai phản bác) thì đã có sự phản bội ở cấp cao dẫn đến thương vong lớn.

Chỉ cần hai chi tiết đã liệt kê, đã thấy mùi “tâm lý chiến” made in japan đang đánh vào dư luận xã hội VN. Điều này cũng chẳng có gì khó hiểu, với Nhật Bản, TQ là nguy cơ rất lớn. Tuy nhiên kiểu chọc ngoáy này quá lộ liễu, dễ phản tác dụng. Một gã blogger ất ơ như tôi mà còn đặt dấu hỏi thì các nhà chính trị chuyên nghiệp chắc sẽ cả cười.