Hôm nay đọc xong một status facebook của Dạ Thảo Phương tôi cứ suy nghĩ miên man. Nội dung status đó như thế này: “Mình từng quen biết Cù Huy Hà Vũ đủ đến mức không coi anh ta ra gì. Nhưng giờ đây, những người cầm quyền ở đất nước này cứ ép mình đến mức không thể không kính trọng Cù Huy Hà Vũ. Chế Lan Viên có một câu thơ thật hay: “Xa nước rồi càng hiểu nước đau thương”.

Cách đây gần hai năm tôi có một bài nhận định xã hội được nhiều trang web quan tâm, và khá hút khách trên diễn đàn BBC, trong đó nêu lên vấn nạn “Thời đại không anh hùng“. Bây giờ đọc lại, vận vào thời cuộc thì chỉ biết lắc đầu.

Thời đại không anh hùng” ngày ấy của tôi làm các bác trí thức Bọ xít nổi xung thiên. Và biết đâu các bác ấy đã dựng lên “anh hùng” Cù Huy Hà Vũ, một phần nhỏ để nhằm chứng minh tôi sai.

Đó là vế thứ hai đẳng lập, tôi muốn bổ xung vào status của nhà thơ Dạ Thảo Phương.